Monday, 04/07/2022 - 13:06|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Nhã Lộng

Giáo án tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện

Lĩnh vực Phát triển nhận thức

Hoạt động: Làm quen với toán " Nhận biết mối quan hệ trong phạm vi 10"

Đối tượng: MG 5 - 6 tuổi

Người dạy: Ngọ Thị Thanh Huyền

1. Yêu cầu:                             

* Kiến thức:
- Trẻ biết mối quan hệ hơn kém trong phạm vi 10.

-Trẻ biết thêm, bớt, so sánh tạo sự bằng nhau trong phạm vi 10.

* Kỹ năng:

- Luyện kỹ năng đếm, thêm, bớt, so sánh tạo sự bằng nhau trong phạm vi 10.

- Rèn kỹ năng xếp tương ứng 1- 1.

- Có kỹ năng hoạt động nhóm, hoạt động tập thể.

* Thái độ:

- Trẻ có ý thức, nề nếp trong giờ học

- Hào hứng tham gia vào hoạt động

2. Chuẩn bị:

* Đồ dùng của cô:

- Giáo án

- Vòng tròn có gắn thẻ số để trẻ chơi trò chơi

- Nhạc bài hát “ Trời nắng, trời mưa”

* Đồ dùng của trẻ:

- Mỗi trẻ 1 cái bảng, 1 rổ và 10 đám mây. 10 mặt trời hoặc 10 mặt trăng hoặc 10 ngôi sao.

- Thẻ số từ 1 - 10.

- Hình mặt trời, mặt trăng, ngôi sao dán xốp dính 2 mặt cho trẻ chơi trò chơi.

* Địa điểm:  Trong lớp học

3. Tiến hành hoạt động

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

* Ổn định tổ chức, gây hứng thú

+ Cô giới thiệu chương trình “ Bé vui học toán”

+ Đồng hành cùng chương trình là các quý vị giám khảo và là các bác, các cô trường MN Nhã Lộng cũng về dự với chương trình, Chúng ta cùng nổ một tràng pháo tay thật lớn để chào đón các bác các cô nào.

+ Thành phần không thể thiếu trong chương trình hôm nay đó chính là 3 đội chơi. Xin được giới thiệu:

Đội số 1 mang tên Mây xanh

Đội số 2 mang tên Ngôi sao

Đội số 3 mang tên Mặt trời

+ Người dẫn chương trình của chúng ta hôm nay là cô giáo Thanh Huyền.

+ Chương trình gồm các phần chơi như sau:

Phần 1 mang tên: Thi ai nhanh

Phần 2 mang tên: Thử tài của bé

Phần 3 mang tên: Chung sức

+ Ngay sau đây chúng ta sẽ cùng đến với phần chơi số 1 mang tên: Thi ai nhanh

* Hoạt động 1:  Ôn nhận biết số lượng và chữ số trong phạm vi 10. 

+ Để giành chiến thắng trong phần chơi này các đội hãy lắng nghe cô phổ biến cách chơi

+ Ban tổ chức đã giành tặng cho mỗi bạn 1 thẻ số và chuẩn bị 3 vòng tròn có các chữ số tương ứng với chữ số trên tay của chúng mình.  Khi có hiệu lệnh “Trời mưa” các bạn sẽ chạy thật nhanh vào vòng tròn có gắn số tương ứng với chữ số trên tay, bạn nào vào sai vòng tròn bạn đó sẽ bị thua cuộc.

- Cho trẻ chơi 2 – 3 lượt.

+ Cô cho trẻ đếm số bạn trong vòng tròn và đọc to chữ số trên tay

+ Cô nhận xét tuyên dương trẻ sau mỗi lần chơi.

* Hoạt động 2: Nhận biết mối quan hệ hơn kém trong phạm vi 10.

+ Sau đây xin mời cả 3 đội chúng ta cùng bước vào phần chơi thứ 2 mang tên “Thử tài của bé”

+ Ở phần chơi này ban tổ chức đã chuẩn bị rất nhiều đồ chơi cho các bạn. Trước tiên xin mời mỗi bạn hãy lên chọn cho mình 1 bảng, 1 rổ, 10 đám mây, 9 mặt trời, hoặc 9 mặt trăng, hoặc 9 ngôi sao mang về chỗ và ngồi thành nhóm nào.

+ Giờ chúng mình hãy nhanh tay xếp hết những đám mây ra bảng  và cùng đếm xem có tất cả bao nhiêu đám mây?

-  10 đám mây tương ứng với số mấy?

-  Con hãy chọn thẻ số 10 đặt cạnh đám mây

+ Chúng mình hãy xếp 9 mặt trời, mặt trăng, ngôi sao ra bảng, khi xếp chúng mình hãy xếp thẳng hàng, tương ứng 1 – 1 với đám mây nhé.

- Chúng mình hãy đếm lại xem có bao nhiêu mặt trời, mặt trăng, ngôi sao?

- 9 mặt trời, 9 mặt trăng, 9 ngôi sao tương ứng với số mấy?

+ Con hãy chọn thẻ số 9 đặt cạnh mặt trời, mặt trăng, ngôi sao.

- Số lượng của 2 nhóm đối tượng lúc này như thế nào với nhau?

- Số lượng nhóm nào nhiều hơn?

- Vì sao con biết số lượng đám mây nhiều hơn?

- Số lượng đám mây nhiều hơn số mặt trời, mặt trăng, ngôi sao là mấy?

- Số lượng nhóm nào ít hơn?

- Số lượng mặt trời, mặt trăng, ngôi sao ít hơn số lượng đám mây là mấy?

- 10 đám mây nhiều hơn 9 mặt trời, mặt trăng, ngôi sao. Vậy số 10 và số 9 số nào lớn hơn? Số nào nhỏ hơn?

- Số 10 lớn hơn số 9 vậy số nào đứng trước, số nào đứng sau?

+ Số 10 là số lớn hơn đứng sau số 9. Số 9 là số nhỏ hơn đứng trước số 10. Nhóm nào có số lượng nhiều hơn thì biểu thị bằng số lớn hơn, nhóm nào có số lượng ít hơn thì biểu thị số nhỏ hơn.

- Muốn số lượng đám mây và số lượng mặt trời, mặt trăng, ngôi sao bằng nhau chúng mình sẽ làm như thế nào?

- Cô gọi trẻ trả lời

- Muốn số lượng đám mây và số lượng mặt trời, mặt trăng, ngôi sao bằng nhau chúng mình có 2 cách :

+ Cách 1: Bớt 1 đám mây – số lượng đám mây và số lượng mặt trời, mặt trăng, ngôi sao bằng 9. Như vậy 10 bớt 1 còn 9

+ Cách 2: Thêm 1 mặt trời, mặt trăng, ngôi sao và số lượng 2 nhóm lúc này đều bằng nhau và  bằng 10. Như vậy 9 thêm 1 bằng 10.

+ Chúng mình cùng thực hiện theo cách 2 là thêm 1 mặt trời, 1 mặt trăng, 1 ngôi sao nhé.

+ Xin mời chúng mình hãy đi lấy thêm 1 mặt trời, 1 mặt trăng, 1 ngôi sao

+ Chúng mình hãy xếp mặt trời, mặt trăng, ngôi sao ra

- Số lượng đám mây so với số lượng mặt trời, mặt trăng, ngôi sao như thế nào với nhau?

- Vậy 9 thêm 1 bằng mấy?

-  Cho trẻ nói 9 thêm 1 bằng 10.

- 10 mặt trời, 10 mặt trăng, 10 ngôi sao tương ứng với thẻ số mấy?

- Thẻ số 9 còn phù hợp không?

+ Con hãy cất thẻ số 9 vào rổ và chọn thẻ số 10 đặt vào cạnh mặt trời, mặt trăng, ngôi sao.

+  Chúng mình bớt 2 mặt trời, 2 mặt trăng, 2 ngôi sao vào rổ.

- Số mặt trời, mặt trăng, ngôi sao còn lại là mấy?

- Để biết các bạn trả lời đúng không xin mời chúng mình cùng đếm số mặt trời, mặt trăng, ngôi sao.

- Cho các nhóm đếm lại

- Mặt trời, mặt trăng, ngôi sao còn lại là 8 tương ứng với số mấy?

- Chúng mình hãy cất thẻ số 10 và chọn thẻ số 8 đặt cạnh số mặt trời, mặt trăng, ngôi sao.

- 10 bớt 2 còn mấy?

- Cho trẻ nói 10 bớt 2 còn 8

- Số lượng đám mây và số lượng mặt trời, mặt trăng, ngôi sao lúc này như thế nào so với nhau?

- Số lượng nào nhiều hơn?

- Số lượng đám mây nhiều hơn số mặt trời, mặt trăng, ngôi sao là mấy?

- Số lượng nào ít hơn?

+ Vì sao con biết số mặt trời, mặt trăng, ngôi sao ít hơn?

- Số mặt trời, mặt trăng, ngôi sao ít hơn số lượng đám mây là mấy?

- Muốn số lượng đám mây và số lượng mặt trời, mặt trăng, ngôi sao bằng nhau các con sẽ làm như thế nào

- Chúng mình hãy thêm 2 mặt trời, 2 mặt trăng, 2 ngôi sao vào

- Số mặt trời, mặt trăng, ngôi sao bây giờ bằng mấy?

- Cho trẻ đếm.

- 10 mặt trời, 10 mặt trăng, 10 ngôi sao tương ứng với thẻ số mấy?

- Các con tìm thẻ số 10 đặt cạnh số mặt trời, mặt trăng, ngôi sao.

- Vậy 8 thêm 2 bằng mấy?

- Chúng mình có nhận xét gì về số lượng của đám mây và số lượng mặt trời, mặt trăng, ngôi sao?

- Bây giờ cô muốn các con bớt 3 mặt trời, mặt trăng, ngôi sao.

- Các con đếm xem còn bao nhiêu mặt trời, mặt trăng, ngôi sao.

- Số nào biểu thị cho 7 mặt trời, 7 mặt trăng, 7 ngôi sao?

- Con hãy chọn thẻ số 7 xếp cạnh mặt trời, mặt trăng, ngôi sao.

- Con hãy bớt tiếp 4 mặt trời, 4 mặt trăng, 4 ngôi sao vào rổ nào.

- Các con đếm xem còn mấy mặt trời, mấy mặt trăng, mấy ngôi sao?

- 3 mặt trời, 3 mặt trăng, 3 ngôi sao tương ứng với số mấy?

- Thẻ số 7 để đây còn phù hợp không?

- Chúng mình hãy cất thẻ số 7 vào rổ nào.

- Chúng mình hãy cất hết số mặt trời, mặt trăng, ngôi sao vào rổ.

- Trên bảng của các con còn gì?

- Các con cùng đếm số lượng đám mây  và cất vào rổ nào.

- Trên bảng còn thẻ số mấy?

- Con hãy cất thẻ số 10 vào rổ nào.

- Bây giờ cô muốn chúng mình hãy chọn giúp cô các thẻ số có trong rổ và xếp thành một hàng từ trái sang phải và xếp từ số 1 đến số 10

- Chúng mình hãy chỉ tay vào số và đếm giúp cô từ số 1 đến số 10.

- Trong dãy số chúng mình vừa xếp số nào là số nhỏ nhất?

- Số nào là số lớn nhất?

- Số liền trước số 10 là số mấy?

- Số nào đứng sau số 10?

+ Số liền trước số 10 là số 9, số liền sau số 10 là số 11 đấy, nhưng sau này lên lớp 1 chúng mình mới học đến số liền sau của số 10.  Vì vậy chúng mình hãy học thật ngoan, thật giỏi để sau này chúng mình lên lớp 1 và cùng tìm hiểu tiếp nhé.

- Chúng mình hãy chọn cho cô số liền trước số 10.

- Số 10 là số liền sau của số mấy?

+ Chúng mình hãy xếp các thẻ số vào rổ giúp cô sau đó chúng mình hãy đặt rổ lên bảng và dùng 2 tay bê nhẹ nhàng để cất đồ dùng vào vị trí,  rồi quay lại đây với cô nhé.

- Vừa rồi cô thấy các bạn trong 3 đội tham gia phần chơi Thử tài của bé rất giỏi và ở phần chơi này cô tuyên bố cả 3 đội đều giành chiến thắng.

* Hoạt động 3: Luyện tập.

+ Ngay sau đây chúng ta cùng bước vào phần chơi thứ 3 mang tên “ Chung sức”

+ Phần chơi này ban tổ chức đã chuẩn bị cho mỗi đội một bức tranh, bên trên có gắn các hình ảnh mặt trời, mặt trăng, ngôi sao, đám mây… tuy nhiên số lượng của các nhóm chưa đủ số lượng là 10. Nhiệm vụ của chúng mình hãy thêm vào, hoặc bớt đi số mặt trời, mặt trăng, ngôi sao, đám mây sao cho mỗi nhóm đều có số lượng l0. Đội nào thực hiện đúng yêu cầu đội đó giành chiến thắng trong phần chơi này.

- Cho trẻ thực hiện

- Cô kiểm tra kết quả từng nhóm

- Vừa rồi các nhóm đã thực hiện rất đúng các yêu cầu của BTC vì vậy cô tuyên bố cả 3 đội đều giành chiến thắng.

+ Sau đây xin mời các đội chúng ta cùng nhận quà của ban tổ chức.

 

Trẻ hưởng ứng cùng cô

 

 

 

Trẻ vỗ tay

 

Trẻ hưởng ứng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trẻ lắng nghe cô phổ biến cách chơi

 

 

 

 

 

Trẻ chơi trò chơi

Trẻ đếm

 

 

 

 

Trẻ thực hiện

 

 

Trẻ thực hiện

 

Trẻ thực hiện

 

Trẻ trả lời

 

Trẻ xếp đồ ra bảng

 

 

Trẻ trả lời

 

 

Trẻ trả lời

 

 

 

 

Trẻ trả lời

 

 

Trẻ trả lời

 

 

 

 

Trẻ trả lời

 

Trẻ trả lời

 

Trẻ trả lời

 

 

Trẻ lắng nghe

 

 

 

Trẻ trả lời

 

 

 

 

Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

Trẻ thực hiện

 

 

 

Trẻ trả lời

 

 

 

Trẻ trả lời

 

Trẻ trả lời

 

 

 

 

Trẻ trả lời

 

 

 

 

Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

Trẻ trả lời

 

 

Trẻ trả lời

 

 

 

 

Trẻ trả lời

 

 

Trẻ thực hiện

 

Trẻ trả lời

 

 

Trẻ trả lời

 

 

Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

Trẻ trả lời

 

 

 

Trẻ trả lời

 

 

Trẻ trả lời

 

Trẻ trả lời

Trẻ đếm và cất dần đồ dùng

 

Trẻ trả lời

 

Trẻ trả lời

 

Trẻ đi cất đồ dùng

 

 

 

 

 

 

Trẻ lắng ngh

Trẻ thực hiện

Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

Trẻ chơi trò chơi

 

 

 

 

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 3
Tháng 07 : 12
Năm 2022 : 2.758